iPhone รับบทเด่นแย่งซีนหัวหมู่ทะลวงฟัน

on วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

บทบาทนำของอุตสาหกรรมเกมส์ (บางจุดจะเรียกว่า Mac Gaming นะครับ) ของระบบ Mac ในห้วงปี 2008 ที่ผ่านมา กลายเป็นบทของ iPhone ไปอย่างไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ จากการปล่อยชุด SDK (Software Development Kit)) สำหรับใช้พัฒนาเกมส์บน iPhone ซึ่งรวมไปถึง iPod touch ด้วย ได้กรุยทางให้กับการอุตสาหกรรมเกมส์บน Mac ให้เติบโตขึ้น ด้วยยอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดของของเล่นไฮเทคสุดฮอตประจำปีตัวนี้ ทำให้หนทางรอดของ Mac Gaming เปิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ตามหลังคู่แข่งใน platform คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อย่าง Windows มาเป็นเวลานานเกือบทศวรรษ

ถึง ตรงนี้บางท่านอาจจะสงสัย ว่าทำไมถึงบอกว่าอุตสาหกรรมเกมส์ใน iPhone ว่า Mac Gaming อย่าพึ่งแปลกใจครับ เพราะระบบ OS ของ iPhone นั้นก็คือ Mac OS ใช้ kernel ตระกูลเดียวกันกับ Mac OS X เครื่องมือในการพัฒนา และองค์ความรู้ต่างๆ ก็ไปในทิศทางเดียวกัน

ในภาพรวมของอุตสาหกรรม Mobile Gaming ก็เป็นตัวหลักที่ได้รับความสนใจ ทั้งจากผู้ผลิต และผู้ซื้อเป็นอย่างมาก ก่อนหน้าที่ iPhone จะออกสู่ตลาด ผู้ผลิตเกมส์หลายรายก็ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาสินค้า ออกไปสู่ตลาด Mobile Gaming กันมากขึ้น แม้ว่ามันจะเป็นเพียงเกมส์ในอุปกรณ์ที่หน้าจอเล็กนิดเดียว คุณภาพของกราฟฟิก การประมวลผลก็ต่ำ แต่ก็เป็นตลาดที่ยังมีโอกาสในการเติบโต รวมถึงต้นทุนในการพัฒนาเกมส์ก็ลดลงด้วย แตกต่างจากการพัฒนาเกมส์ในระบบคอมพิวเตอร์ที่การประมวลผล คุณภาพกราฟฟิก พัฒนาไปไกลมาก ต้นทุนในการพัฒนาเกมส์จึงสูงตามไปด้วย ครั้นจะออกเกมส์ที่ไม่มีอะไรนัก ก็ไม่ใคร่จะได้รับความสนใจจากผู้เล่นเสียแล้ว ที่สุดแล้วเหมือนเป็นหอกค้ำคอตัวเอง ให้ต้องดิ้นหาทางรอดออกมาสู่ตลาด Mobile Gaming กันหลายต่อหลายราย

ถนนทุกสายมุ่งสู่ Mobile Gaming

ใน ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แอปเปิลเผยข้อมูลเกี่ยวกับ iPhone SDK ออกมาก่อนจากนั้นในห้วงเดือนมีนาคม ตัว SDK ก็ถูกแจกจ่ายให้นักพัฒนาได้นำไปศึกษาและทดลองกัน ผ่านไปสี่เดือน App Store ก็ได้รับการเปิดตัวขึ้นในเดือนกรกฎาคม ทำให้ iPhone เป็นตลาด เป็น Platform ใหม่ที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนาเกมส์และแอปพลิเคชันต่างๆ เป็น Platform ที่มีหน้าจอกว้างขึ้น มีคุณสมบัตรของเรื่องกราฟฟิกที่สูงขึ้น มีความยืดหยุ่นในการพัฒนาสูง


ในระยะเวลาเพียง 6 เดือน แอปเปิลได้ผลักดันให้ iPhone ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม Mobile Gaming อย่างเต็มรูปแบบ มีเกมส์คุณภาพดีๆ จากผู้ผลิตค่ายยักษ์ใหญ่หลายๆรายเข้าร่วมเป็นคู่ค้าด้วย ไม่ว่าจะเป็น EA , THQ และ Gameloft ได้ออกเกมส์สำหรับ iPhone กันออกมาหลายเกมส์ ประสบความสำเร็จบ้างไม่ประสบความสำเร็จบ้างคละเคล้ากันไป อย่างเช่น Star Wars: The Force Unleashed ที่ไม่ประสบความสำเร็จนัก เพราะไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เล่นอย่างที่พวกเขาคาดหวัง ในขณะที่ Asphalt 4 : Elite Racing ค่อนข้างประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว

ด้วย ความนิยมที่เพิ่มขึ้นมากของ iPhone ไม่เพียงผู้ผลิตค่ายยักษ์เท่านั้น ยังมีผู้ผลิตหน้าใหม่ชนิดที่เรียกว่าเอี่ยมถอดด้าม อย่าง Ngmoco ซึ่งเปิดขึ้นมาเพื่อทำเกมส์ที่ Exclusive มีเฉพาะใน iPhone และ iPod touch เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ล่าสุดก็ได้เปิดตัวเกมส์ Rolando ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว มีเกมส์หลายต่อหลายอย่าง ที่ทำให้เราเห็นว่า iPhone ไม่ได้เป็นเพียง iPod ที่โทรศัพท์ได้ iPod touch ไม่ได้เป็นเพียง iPod ที่เล่นเน็ตได้ แต่มันทำได้มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Real Soccer 2009 , Touch Sport Tennis 09 , Flick Bowling และ Flick Fishing เกมส์เหล่านี้ใช้ประโยชน์จากหน้าจอสัมผัส Multi-touch และ Motion sensor ใน iPhone เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมส์ให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี

John Geleynse ผู้อำนวยการสายงานเผยแแพร่เทคโนโลยีของแอปเปิลได้กล่าวว่า iPhone , iPod touch ไม่ได้เป็นเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องเล่นเพลง เพียงอย่างเดียวแล้ว แต่มันป็น Gaming console ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้ได้ไม่แตกต่างกับ Nintendo DS หรือ PSP ได้เลยทีเดียว

ที่มา : www.apple191.com

0 ความคิดเห็น: