มารู้จักกับเว็บไซต์ PORTAL กันดีกว่า

on วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เว็บไซต์ PORTAL

คำว่า PORTAL WEBSITE (พอร์ทัล หรือ พอร์ทอล) หรือ "เว็บท่า" หมายถึงเว็บที่รวบรวมลิงก์เว็บไซต์ และบทความต่างๆ โดยการจัดหมวดหมู่ให้ดูง่าย และมีหน้าที่นำพาผู้ชม ไปยังเว็บอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
เว็บท่า อาจให้บริการแบบทั่วไป คือ มีเว็บครบทุกหมวดหมู่ general portal หรือบริการเฉพาะ เช่น เว็บท่าสุขภาพ (health portal) เว็บท่ามัลติมีเดีย (multimedia portal) เว็บท่าข่าว (news portal)
ในเมืองไทยเมื่อราวๆปี 1998 - 2000 ในยุคนั้น บรรดาเว็บไซต์ ทั้งน้อยใหญ่ ต่างกระโจนกันเข้ามาในยุทธจักร PORTAL ไม่ว่าจะเป็น Sanook.com, Hunsa.com, Siam2You.com หรือ Lemononline.com บ้างก็เจริญเติบโต บ้างก็ล้มหายตายจาก ซึ่งก็เป็นไปตาม life cycle ของทุกๆสิ่งไม่เว้นแม้แต่วงการอินเตอร์เนต และไอที
ปัจจุบันมีผู้สนใจที่จะเข้ามาทำเว็บท่าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากขึ้นกว่าในยุคแรกๆ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่ต้องการที่จะให้ข้อมูลพื้นฐานของเว็บท่า โมเดลของการทำธุรกิจบนอินเตอร์เนตนั้นได้ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ อยู่สามกลุ่ม ได้แก่กลุ่มของผู้ผลิตหรือ Producers เช่นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างโตโยต้า บริษัทให้บริการข้อมูลอย่าง Forrester หรือธุรกิจให้บริการอย่าง การบินไทย, กลุ่มที่สองคือกลุ่มของผู้จัดจำหน่ายเฉพาะด้านหรือ Focused Distributors เช่นร้านค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon.com ตลาดกลางแลกเปลี่ยนสินค้าอย่าง Ebay.com, และกลุ่มของPORTAL เช่น Yahoo.com หรือ WebMD.com

PORTAL ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มหลักๆอยู่สามกลุ่ม อันได้แก่

1.HORIZONTALPORTAL
คือลักษณะของเว็บท่าที่เป็นเหมือนกับประตูทางผ่านไปสู่สิ่งๆต่างๆที่ค่อน ข้างจะหลากหลาย โดยที่เนื้อหาที่มีนั้น มักจะไม่ใช่เนื้อหาในเชิงลึก ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีเนื้อหามากมายทั้งหาเพื่อน หางาน ข่าวสารต่างๆทั้งบันเทิงกีฬาฯลฯ ถ้าเปรียบเป็นห้างสรรพสินค้าก็คงจะเป็น ห้างเซ็นทรัล มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ตัวอย่างของเว็บท่าประเภทนี้คือ Yahoo.com หรือเว็บท่าของไทยอย่าง Sanook.com หรือ Siam2You.com

2.VERTICALPORTALหรือเรียกอีกอย่างว่าVORTAL
VORTAL คือเว็บท่าประเภทที่เป็นเหมือนประตูไปสู่เรื่องราวเฉพาะทาง เช่นเว็บเรื่องสุขภาพ, เว็บหางาน, เว็บเกี่ยวกับรถยนต์, เรื่องที่อยู่อาศัย หรือสินค้าและบริการอื่นๆ ถ้าจะเปรียบให้เห็นภาพก็คงจะเหมือนกับพันธ์ทิพพลาซ่าที่ทั้งห้างขายแต่ สินค้าที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ Fool.com ซึ่งเป็นเว็บท่าสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะ

3.AFFINITYPORTAL
คือเว็บท่าที่นำเสนอเรื่องราวหรือบริการต่างๆสำหรับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดที่นักการตลาดออนไลน์ มีความเชื่อว่าจะสามารถพัฒนาให้เป็น Niche Market ได้ ซึ่งจริงๆแล้วจะคล้ายๆกับเป็น Community เฉพาะกลุ่มก็ว่าได้ ซึ่งภาพลักษณ์ของความเป็นชุมชนนี่เองที่เป็นหัวใจของ AFFINITY PORTAL สำหรับเว็บไซต์ในเมืองไทยเองนั้น เราจะเห็นเว็บท่าในลักษณะของ HORIZONTAL PORTAL และ VORTAL ค่อนข้างเยอะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น HORIZONTAL PORTAL ก็คือการรวบรวมเอา VORTAL หลายๆชนิดเข้ามารวมกันนั่นเอง โดยการรวมเอามานั้น มีการใช้หลากหลายวิธีมากๆ ทั้งการซื้อข้อมูล การแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการขโมยเนื้อหาเอามาลงใน PORTAL ตัวเอง

yahoo เว็บท่าที่ใหญ่ที่สุดของโลก
sanook.com เว็บท่าที่ใหญ่ที่สุดของไทย

0 ความคิดเห็น: